from aaa_catalog where idp='2825'
| |||
ทางสายการบินได้ทำการหาอาสาสมัครจนได้ทั้งหมด 3 ท่าน และขาดอีกหนึ่งท่าน คือคุณหมอซึ่งมีการสุ่มและจำเป็นต้องลงไปพร้อมรับค่าชดเชย ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาสุดท้ายของสายการบิน แต่คุณหมอไม่ยอมเลยทำให้มีการกระชากลากถูเกิดขึ้น ทำให้มีการวิพากวิจารณ์กันอย่างหนักในวงการการบิน เรามาดูกันว่าสายการบินมีสิทธิ "ลาก" ได้หรือไม่ครับ คำตอบ คือ "ได้" โดยสายการบินจะมีสิทธิที่จะใช้ข้ออ้างหรือเหตุผลในทุกรูปแบบเพื่อจะให้ผู้โดยสารย้ายออกไปจากเครื่องบิน โดยทางสายการบินจะใช้วิธีชดเชยเป็นเงินที่ทำให้เสียเวลาหรือหาเที่ยวบินถัดไปให้ โดยส่วนมากแล้วมักใช้ได้ผล ที่สำคัญที่สุดคือ "สิทธิที่ผู้โดยสารมีจริงแล้วน้อยมาก" โดยปกติหากเรามีตั๋วโดยสารอยู่แล้ว เราก็คิดว่าเรามีสิทธิเต็มที่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิทธิมีน้อยมากๆ น้อยกว่าที่เราคิดว่ามี โดยสิทธิดังกล่าวได้ระบุไว้ว่า "ที่นั่งที่ผู้โดยสารจองไว้นั้นไม่รับประกัน" "your seat isn't guaranteed" โดยเงื่อนไขนี้มีอยู่ในแทบทุกตั๋วโดยสายของทุกสายการบิน แต่น้อยคนที่จะอ่านมัน กรณีของ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ไม่ได้มีการขายที่นั่งเกินแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะ "ความจำเป็นสูงสุด" ที่จะต้องนำพนักงานไปแค่นั้นเอง แต่วิธีการแก้ไขปัญหาอาจจะโหดไปนิดนึง โดยมีอีกหลายวิธีการเช่น เสนอเงินให้เยอะกว่า หรือ อื่นๆ ใด แต่อาจจะเป็นการจำกัดเรื่องเวลา เลยจำต้องรวบรัด เลยทำให้ภาพที่ออกมาดูไม่ดี กฎของสายการบินข้อหนึ่งที่เป็น "คำพิพากษา" หากผู้โดยสารถูกตัดสินว่าทำกริยา หรือ พฤติกรรมที่เป็นการแทรกแซง หรือ ทำให้พนักงานต้อนรับเครื่องบินรู้สึกไม่สบายใจ หรือปลอดภัย หรือลักษณะดูเป็นที่รับไม่ได้ ก็สามารถ "ถูกเชิญลง" ได้เช่นกัน หวังใจเป็นอย่างยิ่งว่าคงไม่เกิดขึ้นกับสายการบินที่บริการจากประเทศไทย และผู้โดยสารของเรากันนะครับ แผนกบัตรโดยสารและราคา www.kmt.co.th |